วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

พระราชวังแคทเธอรีน Catherine Palace : พระราชวังฤดูร้อนแห่งความสุข

 พระราชวังแคทเธอรีน แห่งรัสเซีย
     คำว่า Tsarskoye Selo(ซากอเย เซโล)ในภาษารัสเซียหมายถึง หมู่บ้านพระเจ้าซาร์(Tsar's Village) สร้างในสมัยพระเจ้าปีเตอร์มหาราชเป็นพระราชวังหลวงอันสวยงาม และสวนแห่งความสุขความทรงจำ ในปีค.ศ. 1708-1724 เป็นที่พักผ่อนในฤดูร้อนของพระมเหสีองค์โปรดคือ พระนางแคทเธอรีนที่ 1



     ต่อมาก็ยกให้กับพระธิดาคือพระนางอลิสซาเบธในปีค.ศ. 1741 ได้ทำการตกแต่งพระราชวังให้มีความหรูหรามากขึ้นโดยทำ การขยายพื้นที่ของสวนออกไปสถาปนิกผู้ออกแบบคือ Bartolomeo Francesco Rastrelli และหลังจากที่ได้ทำการตกแต่งเพิ่มเติมก็เริ่มทำให้พระราชวังแห่งนี้ดูมีความโดดเด่นมากขึ้นเป็นที่พักผ่อนในฤดูร้อน ของพระเจ้าซาร์ต่อมาเรื่อยๆ จนกระทั่งคนสุดท้ายของราชวงค์โรมานอฟ พระเจ้านิโคลัสที่ 2 ก็มาพำนัพักอยู่และถูก จับตัวจากพรรคคอมมิวนิสต์ที่นี่



     ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ห้องอำพันที่มีชื่อเสียงถูกขโมยไปหมดโดยกองทัพนาซีของเยอรมันเหตุผล ที่พระราชวังแห่งนี้มีชื่อว่า แคทเธอรีน เพื่อเป็นการขยายพระเกียรติ์แด่พระมารดาของพระนางอลิสซาเบท  พระราชวัง แห่งนี้ประกอบด้วยห้องต่างๆ 55 ห้องมีภาพวาดบนผ้าใบ 130 ชิ้น ออกแบบโดยฝีมือของศิลปินในช่วงคริสต์ศตวรรษ ที่ 17-18



     ในยุคของพระนางแคทเธอรีนมหาราชได้ทรงต่อเติมห้องภาพ ซึ่งจัดแสดงเป็นแผนผังของพระราชวังด้วยศิลปะ คลาสสิก ทำให้พระราชวังฤดูร้อนของพระนางแคทเธอรีนนี้มีความโดดเด่น ด้วยรูปแบบของเอกลักษณ์ที่ลงตัวจึงทำให้พระราชวังแห่งนี้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น 


     ภายในอาคารพระราชวังหลวงแบ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น ประกอบด้วยห้องพักจำนวน 50 ห้อง ออกแบบโดย Bartolomeo Francesco Rastrelli มีห้องแสดงผังของพระราชวัง และแสดงความเสียหายเนื่องจากการถูกทิ้งระเบิด ในสงครามดลกครั้งที่ 2 คระกรรมกราโบราณคดีในการบูรณะซ่อมแซมพระราชวังให้สวยงามขึ้นเหมือนเดิม ห้องต่างๆ เป็นห้องใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นเลียนแบบของเก่า จัดแสดงของใช้และของสะสมในยุคนั้นๆ


     ซึ่งเป็นการยากที่จะทำให้สวยงาม เช่นดั่งเก่าได้ ภายในห้องมีภาพวาด ภาพถ่าย เสื้อผ้า ผ้าม่าน ผ้าไหม และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของราชวงค์ซึ่งสะสมมา ตั้งแต่สมัยพระนางแคทเธอรีนที่ 1 เรื่อยมาจนกระทั่งในยุกคของพระเจ้าซาร์องค์สุดท้ายคือ พระเจ้านิโคลัสที่ 2 ซึ่งมีการ จำลองสถานการณ์ที่สำคัญของราชวงศ์โรมานอฟ ทำให้สามารถเรียนรู้และเข้สใจถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ในชีวิต ประจำวันและประวัติศาสตร์ในยุคนั้นๆ

หมายเหตุ * เปิดตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. ปิดทุกวันอังคารและวันจันทร์สุดท้ายของเดือน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น